ผลการดำเนินงานด้านเศรฐกิจและการกำกับดูแลกิจการ
รายได้รวมของบริษัท และบริษัทย่อย
กำไรสุทธิ
- จรรยาบรรณคู่ค้าธุรกิจ
- นโยบายการจัดซื้อจัดจ้าง
- นโยบายการจัดการและการดําเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม
- นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ
- นโยบายการเคารพในสิทธิมนุษยชน
การกำกับดูแลกิจการ
ตัวชี้วัดและเป้าหมายการดำเนินการด้าน ESG | ผลการดำเนินงานปี 2566 |
---|---|
ได้รับการประเมินคะแนนระดับดีเลิศ (5 ดาว) จากโครงการสำรวจเพื่อติดตามและวัดผลการพัฒนาการกำกับดูแลกิจการ หรือ บรรษัทภิบาลของบริษัทจดทะเบียนไทย ซึ่งดำเนินการโดยสมาคมส่งเสริม สถาบันกรรมการบริษัทไทย (Thai Institute of Directors : IOD) ด้วยการสนับสนุนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. | ระดับดีเลิศ 5 ดาว |
คุณภาพการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 โดยสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย | 100 คะแนน |
กลยุทธ์
- กำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติด้านการกำกับดูแลกิจการให้สอดคล้อง เป็นทิศทางเดียวกันทั้งองค์กร
- ทบทวนความเพียงพอของโครงสร้างและนโยบายการกำกับดูแลกิจการให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลง เหมาะสมกับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของบริษัท และความท้าทายที่เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ
- สื่อสาร สร้างความเข้าใจกับพนักงาน คู่ค้า พันธมิตรธุรกิจ เพื่อตระหนักถึงความสำคัญและปฏิบัติตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการ จรรยาบรรณ และแนวปฏิบัติต่างๆ
การบริหารจัดการ
- กำกับดูแลติดตามให้มีการปฏิบัติตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการ และจรรยาบรรณธุรกิจ
- ทบทวนโครงสร้างและนโยบายการกำกับดูแลกิจการเป็นประจำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
- สื่อสารและจัดฝึกอบรมเกี่ยวกับนโยบายการกำกับดูแลกิจการ และจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องให้กับพนักงาน คู่ค้า พันธมิตรธุรกิจ
กลยุทธ์ด้านภาษี
บริษัทตระหนักดีว่าภาษีมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศโดยรวมอย่างยั่งยืน จึงบริหารจัดการด้านภาษีอย่างถูกต้องสอดคล้องกับกฎหมายภาษีอากร และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ชำระภาษีครบตามระยะเวลาที่กำหนดด้วยความโปร่งใสและตรวจสอบได้
การวิเคราะห์ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนของธุรกิจ
ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืนของบริษัทในปี 2566 มีจำนวนทั้งสิ้น 10 ประเด็น ดังนี้
การบริหารความเสี่ยงและการจัดการภาวะวิกฤต
ตัวชี้วัดและเป้าหมายการดำเนินการด้าน ESG | ผลการดำเนินงานปี 2566 |
---|---|
การจัดอบรมด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง |
จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการบริหารจัดการความเสี่ยงองค์กร จำนวน 1 หลักสูตร
มีผู้เข้ารับการอบรม 80 คน
|
ติดตามและรายงานผลการบริหารความเสี่ยงอย่างน้อยไตรมาสละ 1 ครั้ง |
รายงานผลความคืบหน้าการบริหารความเสี่ยง
รายไตรมาส รวม 4 ครั้ง
|
กลยุทธ์
- กำหนดโครงสร้าง บทบาทหน้าที่ในการบริหารความเสี่ยงที่ชัดเจน ตั้งแต่ระดับองค์กร ระดับธุรกิจ และระดับปฏิบัติการ
- จัดให้มีวิธีการบริหารความเสี่ยง ตลอดจนกำกับ และทบทวนกระบวนการบริหารความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลง และมาตรฐานการบริหารความเสี่ยงที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
- ผลักดันให้การบริหารความเสี่ยงเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของแต่ละหน่วยงาน โดยกำหนดมาตรการบริหารความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ และมีแผนดำเนินงานที่ชัดเจน มีการติดตามการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง มีการทบทวนและปรับแผนตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป รวมทั้งสามารถวัดความคืบหน้าและประเมินผลได้
- ผลักดันให้มีการสื่อสารด้านการบริหารความเสี่ยงให้ทั่วถึงทั้งหน่วยงาน เพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการบริหารความเสี่ยง และสามารถเพิ่มความตระหนักรู้ (Risk Awareness) ในวงกว้าง
การบริหารจัดการ
- บริหารจัดการความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กรตามแนวทาง COSO เพื่อลดโอกาสและผลกระทบจากความเสี่ยงที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ
- วิเคราะห์ระดับความรุนแรง และจัดลำดับความสำคัญของประเด็นความเสี่ยง เพื่อจัดทำแผนการดำเนินงานและมาตรการในการบริหารจัดการความเสี่ยง และติดตามผลการปฏิบัติ
การจัดการห่วงโซ่อุปทาน
บริษัทให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงจากคู่ค้า โดยกำหนดนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างที่โปร่งใสและเป็นธรรม และจรรยาบรรณคู่ค้าธุรกิจโดยครอบคลุมด้านจริยธรรมทางธุรกิจ การปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน และคำนึงถึงปัจจัยที่มีผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม
ความปลอดภัยทางไซเบอร์
ตัวชี้วัดและเป้าหมายการดำเนินการด้าน ESG | ผลการดำเนินงานปี 2566 |
---|---|
ไม่มีข้อร้องเรียน หรือเหตุการณ์เรื่องความไม่ปลอดภัยของระบบสารสนเทศ และข้อมูลลูกค้า | 0 ไม่มีเหตุการณ์เรื่องความไม่ปลอดภัยของระบบสารสนเทศ |
กลยุทธ์
- บูรณาการความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของระบบสารสนเทศและไซเบอร์เข้ากับการบริหารความเสี่ยงทั้งองค์กร
- กำหนดกระบวนการบริหารจัดการความปลอดภัยของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่สอดคล้องกับนโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ
- เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักแก่พนักงานทุกระดับ
การบริหารจัดการ
- กำหนดนโยบาย และระเบียบปฏิบัติด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ กำกับดูแลให้เกิดการปฏิบัติทั่วทั้งองค์กร
- พัฒนาระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ ติดตั้งอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เพิ่มเติม
- ตรวจสอบ วิเคราะห์ ประเมินความเสี่ยงในการถูกโจมตี และนำไปสู่การปิดกั้นการเข้าถึงระบบเครือข่ายและระบบสารสนเทศอย่างสม่ำเสมอ
บริษัทมุ่งมั่นรักษามาตรฐานสูงสุดสำหรับความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อปกป้องโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ข้อมูล และข้อมูลผู้มีส่วนได้เสียของบริษัท ตลอดจนจัดทำแผนรองรับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองเหตุการณ์และการกู้คืนกรณีมีเหตุฉุกเฉิน
ทั้งนี้ สายธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศที่ให้บริการระบบโครงข่ายคอมพิวเตอร์ พัฒนาซอฟต์แวร์ แอปพลิเคชัน และออกแบบโซลูชันแบบครบวงจร ยังได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO 27001 ตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยในการบริหารจัดการด้านไอทีและการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ที่เกี่ยวข้อง